Ông Trump áp thuế 25% với tất cả ôtô nhập khẩu vào Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 26/3 đã công bố lệnh áp thuế 25% đối với ôtô và xe tải nhẹ nhập khẩu, có hiệu lực vào ngày 3/4 tới đây.

Ông Trump công bố kế hoạch áp thuế nhập khẩu 25% với toàn bộ ôtô không sản xuất tại Mỹ. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi sẽ áp thuế 25% với tất cả loại xe không được sản xuất tại Mỹ", ông Trump tuyên bố tại Phòng Bầu dục.

Với quan điểm sử dụng thuế quan như công cụ tăng ngân sách và khôi phục ngành công nghiệp Mỹ đang suy thoái, ông Trump cho biết chính sách này sẽ bắt đầu từ ngày 3/4, ngay sau khi ông công bố thuế đáp trả nhằm vào các quốc gia chịu trách nhiệm lớn nhất cho thâm hụt thương mại của Mỹ, theo Reuters.

Quyết định này được cho là sẽ mở rộng cuộc chiến thương mại toàn cầu mà ông khơi mào sau khi tái đắc cử, động thái mà giới chuyên gia cho rằng sẽ đẩy giá xe lên cao và cản trở sản xuất.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen lên án động thái này là "gây hại cho doanh nghiệp, còn tồi tệ hơn đối với người tiêu dùng". Trong khi đó, Thủ tướng Canada Mark Carney gọi đây là "đòn tấn công trực diện" vào người lao động nước này.

"Chúng tôi sẽ bảo vệ công nhân, doanh nghiệp và đất nước của mình, cùng nhau", Carney tuyên bố tại Ottawa.

Tuy nhiên, quyết định của ông Trump lại được ủng hộ bởi Nghiệp đoàn Công nhân Ôtô Mỹ (UAW), tổ chức lâu nay chỉ trích các hiệp định thương mại tự do đã làm mất việc làm trong nước.

"Đây là bước đi đúng đắn đối với công nhân ngành ôtô và cộng đồng lao động Mỹ. Giờ đây, trách nhiệm thuộc về các nhà sản xuất, từ Big 3 (GM, Ford, Stellantis) đến Volkswagen, nhằm đưa việc làm chất lượng trở lại Mỹ", Chủ tịch UAW Shawn Fain nhấn mạnh.

Đáng chú ý, Phó thư ký Báo chí Nhà Trắng Harrison Fields cho biết trên nền tảng X rằng các phụ tùng ôtô tuân thủ Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada (USMCA) sẽ tiếp tục được miễn thuế cho đến khi có cơ chế áp dụng thuế với phần linh kiện không có xuất xứ từ Mỹ.

Các bộ phận khác cũng được miễn thuế tạm thời đến ngày 3/5.

Dù vậy, Brad Setser, cựu quan chức Bộ Tài chính Mỹ, nhận định khoảng 4 triệu xe từ Canada và Mexico sẽ đối mặt với thuế suất 25% hoặc cao hơn, khiến giá xe tăng mạnh và doanh số ôtô tại Mỹ sụt giảm trong thời gian tới.

Ông cũng cho rằng mức thuế này "vi phạm rõ ràng" USMCA và đặt dấu hỏi về tương lai của hiệp định thương mại tự do giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Ảnh hưởng kinh tế có thể rất lớn, khi nhập khẩu xe thành phẩm của Mỹ chiếm gần 1% GDP nước này. Năm 2024, Mỹ nhập khẩu lượng sản phẩm ôtô trị giá 474 tỷ USD, trong đó xe du lịch chiếm 220 tỷ USD. Mexico, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada và Đức - những đồng minh thân cận của Mỹ - là những nhà cung cấp lớn nhất.

Ngay sau thông báo, cổ phiếu các hãng ôtô sụt giảm trong phiên giao dịch ngoài giờ, kéo theo chỉ số chứng khoán Mỹ giảm, báo hiệu phiên mở cửa không mấy tích cực vào ngày 27/3. Nhà đầu tư lo ngại thuế nhập khẩu gây ra cú sốc trong ngành xe hơi toàn cầu vốn đã lao đao vì chính sách thuế thường xuyên thay đổi của ông Trump.

Nền kinh tế với độ mở lớn như Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động từ xu hướng kinh tế thế giới. Trong thế giới kinh doanh phức tạp và thay đổi liên tục hiện nay, việc cập nhật kiến thức và hiểu biết về các xu hướng kinh doanh trên thế giới trở thành nhu cầu cấp thiết. Để độc giả có thể tiếp cận những tri thức kinh tế quốc tế mới nhất, Tri Thức - Znews giới thiệu Tủ sách kinh tế thế giới với những cuốn sách và câu chuyện kinh doanh trên thế giới.