Bùng nổ đào tạo chuyên ngành AI, nhu cầu học cấp bách

Tốc độ phát triển như vũ bão và tầm ảnh hưởng khó đo đếm của trí tuệ nhân tạo (AI) buộc các trường đại học phải đưa AI vào đào tạo.

Đào tạo

Bùng nổ đào tạo chuyên ngành AI, nhu cầu học cấp bách

Hồng Nga • 11/05/2024 - 14:30

Tốc độ phát triển như vũ bão và tầm ảnh hưởng khó đo đếm của trí tuệ nhân tạo (AI) buộc các trường đại học phải đưa AI vào đào tạo.

Nhu cầu về lao động hiểu AI tăng cao

Trong vài năm gần đây, những tiến bộ trong AI đã bắt đầu tạo ra sự thay đổi đáng kể trong ngành công nghệ, có thể so sánh với các cuộc cách mạng về internet hoặc di động.

Chia sẻ tại hội thảo “Hiểu AI, làm giàu hành trang nghề nghiệp” do báo Tuổi Trẻ phối hợp với Google tổ chức ngày 10/5, ông Marc Woo - Giám đốc Điều hành Google châu Á - Thái Bình Dương cho biết, nghiên cứu mới nhất về tiềm năng kinh tế của AI ước tính AI có thể tạo ra giá trị tương đương từ 2,6 nghìn tỷ USD đến 4,4 nghìn tỷ USD mỗi năm.

ai-2.jpegCông nghệ và tự động hóa bao gồm cả AI sẽ tạo ra 97 triệu việc làm mới vào năm 2025

AI không chỉ thay đổi cách doanh nghiệp vận hành mà còn thay đổi cách định hình công việc của mỗi người. Ở châu Á - Thái Bình Dương, AI cùng với điện toán đám mây và an ninh mạng là những kỹ năng kỹ thuật số tiên tiến có nhu cầu cao nhất và đã trở thành lợi thế hàng đầu của lực lượng lao động.

Năm 2023, số lượng tin tuyển dụng liên quan đến công nghệ AI đã tăng gấp 21 lần trên toàn cầu. Dự báo, công nghệ và tự động hóa bao gồm cả AI sẽ tạo ra 97 triệu việc làm mới vào năm 2025.

(Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới)

Tại Việt Nam, chiến lược phát triển AI đến năm 2030 hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam thành trung tâm đổi mới, phát triển các giải pháp và ứng dụng AI. Chính phủ đang có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển AI, cùng với sự năng động và khả năng tiếp cận với công nghệ số của các bạn trẻ - nhóm người am hiểu công nghệ hiện chiếm 20% dân số cả nước đang là lợi thế lớn cho những bước tăng trưởng kinh tế của Việt Nam dựa vào nền tảng AI.

Bà Hà Lâm Tú Quỳnh - Giám đốc Quan hệ công chúng và Truyền thông, phụ trách Việt Nam, Google châu Á - Thái Bình Dương cho rằng: “AI có sức mạnh to lớn và khả năng tiếp cận AI dễ dàng, nên việc biết ứng dụng AI là một tiêu chí rất quan trọng của người lao động ngày nay. Đây là sự cấp bách trong việc nắm bắt những kỹ năng, kiến thức với lao động, đặc biệt là các bạn trẻ”, bà Tú Quỳnh nói.

AI vào trường đại học

ai.jpegTại Việt Nam, AI đang được các trường đại học chú trọng đào tạo

Số liệu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới cho thấy, tuy nhu cầu tuyển dụng lao động có kỹ năng AI ngày càng tăng nhưng chỉ một nửa số người lao động được tiếp cận với các cơ hội đào tạo AI đầy đủ. Vì thế, đào tạo nâng cao kỹ năng AI cho sinh viên đang bùng nổ trên toàn cầu.

Theo Indeed.com, chương trình liên kết, cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ AI dự kiến sẽ bùng nổ bởi thị trường đang thiếu hụt nhân tài… Với nhu cầu của một số vị trí công việc, ngày càng nhiều trường cao đẳng và đại học đào tạo chuyên ngành AI. Những chương trình đào tạo này tập trung vào học máy, thuật toán điện máy, phân tích dữ liệu và robot tiên tiến.

Tại Việt Nam, các trường đại học cũng đang chú trọng đến việc đào tạo AI. TS. Lê Văn Quốc Anh - Trưởng khoa Công nghệ Thông tin Trường đại học Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, những ngành học liên quan đến AI đang được rất nhiều trường đại học mở mới trong những năm gần đây. Những ngành này luôn thu hút số lượng lớn thí sinh đăng ký với điểm chuẩn trong mỗi đợt tuyển sinh luôn ở mức cao.

Không chỉ các ngành học liên quan đến AI ứng dụng AI vào việc dạy và học mà ở những ngành khác, nhiều giảng viên cũng đang tích hợp AI vào giảng dạy. Các thầy cô hướng dẫn sinh viên dùng AI để tổng hợp, chắt lọc thông tin khi sử dụng các ứng dụng AI, dùng AI để đưa ra các bài tập, đánh giá...

“Ở quy mô lớn hơn, nền tảng nhận và trả bài tập của trường đang được tích hợp thêm các công cụ AI chống đạo văn. Đặc biệt, môn "Nhập môn AI" sẽ được đưa vào giảng dạy cho mọi sinh viên, dù các em học bất kỳ ngành học nào tại Trường ĐH Giao thông Vận tải TP.HCM”, TS. Lê Văn Quốc Anh cho biết.

Các bạn trẻ nên sớm trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng làm việc với AI. Điều này sẽ tạo được sự khác biệt cho các bạn trên thị trường lao động trong tương lai”

Marc Woo -Giám đốc Điều hành Google châu Á - Thái Bình Dương