CEO được trả lương cao gấp 200 lần nhân viên

Năm 2022, CEO ở Mỹ được trả lương nhiều hơn khoảng 185 lần so với người lao động thông thường. Sang năm 2023, khoảng cách thu nhập này tăng lên và chạm mốc 196 lần.

Lương CEO Mỹ tăng nhanh hơn so với người lao động thông thường. Ảnh minh họa: Sora Shimazaki/Pexels.

Theo dữ liệu phân tích cho hãng thông tấn AP của Equilar, công ty dữ liệu về thù lao của các nhà quản lý, lương CEO Mỹ trung bình đạt 16,3 triệu USD vào năm 2023, gấp gần 200 lần mức lương của người lao động bình thường.

Các gói lương thưởng điển hình dành cho các CEO thuộc các công ty thuộc chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ đã tăng gần 13% vào năm ngoái. Trong khi đó, khoảng hơn 20 giám đốc điều hành trong cuộc khảo sát nhận được ​​mức tăng lương từ 50% trở lên.

Mặt khác, nhân viên bình thường trong S&P chỉ được tăng 5,2% lương với thu nhập trung bình là 81.467 USD vào năm 2023, theo CNBC.

Chi phối bởi cổ phiếu

Năm 2023, các doanh nghiệp hoạt động tốt trên các thị trường chứng khoán cũng như sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để giữ chân các CEO hàng đầu nên khoảng cách lương thưởng giữa CEO và nhân viên tăng lên rõ rệt. Cụ thể, năm 2022, các CEO kiếm được gấp khoảng 185 lần số nhân viên của họ. Năm 2023, con số này tăng vọt lên 196 lần.

Sự chênh lệch trên chủ yếu bắt nguồn từ việc nhiều CEO hàng đầu được trả lương dựa trên hiệu quả hoạt động của công ty. Đồng thời, khoảng 70% số tiền họ kiếm được đến từ thưởng cổ phiếu, nghĩa là họ nhận được cổ phần của công ty. Giá cổ phiếu của công ty tăng lên đồng nghĩa với việc các CEO kiếm được nhiều tiền hơn.

Amit Batish, Giám đốc cấp cao về nội dung và truyền thông tại Equilar, cho biết việc các CEO có được trả lương cao hay không thực chất tùy thuộc vào quyết định của các cổ đông, những người nắm giữ cổ phần của các công ty.

luong CEO My,  nguoi lao dong, luong ceo o viet nam anh 1

Thu nhập của các CEO Mỹ gắn liền với cổ phiếu. Ảnh minh họa: Anna Nekrashevich/Pexels.

Batish nói thêm một số người cho rằng việc trả lương thỏa đáng cho CEO là quan trọng đối với sự thành công của công ty, đảm bảo sự ổn định và tăng trưởng lâu dài, đặc biệt là trong thời kỳ kinh tế suy thoái. Nếu công ty không đạt được một số mục tiêu kinh doanh nhất định, đặc biệt là tăng trưởng tài chính, các cổ đông có thể bày tỏ sự không hài lòng bằng cách cắt giảm lương thưởng của CEO.

Lawrence Mishel, thành viên của Viện Chính sách Kinh tế Mỹ (EPI), cho biết tiền lương của người lao động thông thường không tăng nhanh như mức lương của CEO vì một số lý do, bao gồm tỷ lệ thất nghiệp cao, toàn cầu hóa, sự xói mòn của các công đoàn, tiêu chuẩn lao động thấp, thêm các điều khoản không cạnh tranh (noncompete clauses) hay thuê nhân lực ngoài.

Đáng chú ý, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ gần đây đã bỏ phiếu cấm các điều khoản không cạnh tranh, ảnh hưởng đến khoảng 30 triệu người lao động Mỹ, mặc dù động thái này vấp phải phản đối từ các doanh nghiệp.

Ảnh hưởng từ cách trả lương

Batish dự đoán lương của CEO sẽ tiếp tục vượt xa lương nhân viên. Tuy nhiên, việc trả lương bằng cổ phiếu cho CEO không thực sự đảm bảo. Nguyên nhân là họ có thể không bán được cổ phiếu của mình trong nhiều năm trừ khi giá trị cổ phiếu hoặc lợi nhuận của công ty đạt được một số mục tiêu cụ thể.

Trong khi đó, người lao động bình thường được trả lương thưởng bằng tiền mặt nhanh chóng. Sự khác biệt trong cách trả lương này khiến việc so sánh trực tiếp thu nhập của hai bên trở nên khó khăn hơn.

luong CEO My,  nguoi lao dong, luong ceo o viet nam anh 2

Nhân viên bình thường phải đối mặt với vô số lý do khiến lương tăng chậm. Ảnh minh họa: Mikhail Nilov/Pexels.

Bên cạnh đó, giá trị của cổ phiếu cũng có thể tăng giá theo thời gian, thậm chí còn mang lại nhiều giá trị hơn cho các CEO, trong khi giá trị tiền mặt đối với nhân viên lại phải đối mặt với lạm phát, Batish nói.

Sarah Anderson, người chỉ đạo Dự án Kinh tế Toàn cầu tại Viện Nghiên cứu Chính sách tiến bộ, cho biết khoảng cách lương ngày càng lớn này có thể là lý do khiến người Mỹ không hài lòng với nền kinh tế hiện tại. Cô giải thích rằng mặc dù lạm phát là một vấn đề lớn ảnh hưởng đến mọi người, đa số lại đặc biệt gặp khó khăn vì tiền lương của họ không theo kịp tốc độ vật giá leo thang.

Ăn điểm trong mắt nhà tuyển dụng

‘Nhân tố F’, trong đó F là viết tắt của ‘Fascination’ (Sự cuốn hút) sẽ là yếu tố thu hút nhất trong một buổi tuyến dụng. Theo tác giả Paul Williams của cuốn Ảo tưởng của sự bất khả chiến bại, những cá nhân nắm giữ vị trí lãnh đạo sau này sẽ cần phải kết nối được với các nhân viên của mình, cổ vũ họ và nắm bắt được trí tưởng tượng trong họ. Nhân tố F được xác định như sau: Liệu người này - trong một khoảng thời gian rất ngắn - có thể khiến tôi hứng thú và cuốn hút tôi hay không?