Sáng ngày 15 tháng 5 năm 2021, bà Hàn, hơn 70 tuổi, sống tại huyện Càn, Thiểm Tây, Trung Quốc, đến một ngân hàng trên địa bàn để gửi tiết kiệm số tiền 55.000 NDT (hơn 192 triệu NDT). Khi vừa bước vào ngân hàng, cụ bà này đã được một nữ nhân viên rất xinh đẹp đón tiếp. Người này nói với bà Hàn rằng ngân hàng đang triển khai những gói tiết kiệm siêu ưu đãi, nếu bà tham gia sẽ nhận được khoản lãi suất cao hơn nhiều so với lãi suất ở những ngân hàng khác.
Nghe vậy, cụ bà này đã đồng ý gửi tiền. Với sự giúp đỡ của nhân viên ngân hàng, bà Hàn đã hoàn tất những thủ tục cần thiết. Tuy nhiên đến chiều cùng ngày, khi chồng bà Hàn kiểm tra những giấy tờ mà vợ mình mang về thì phát hiện sổ tiết kiệm đã biến thành hợp đồng bảo hiểm từ bao giờ. Bên cạnh đó, không chỉ số tiền gửi 55.000 NDT trở thành phí bảo hiểm, 2 vợ chồng họ còn phải đóng số tiền tương tự trong 9 năm nữa thì mới có thể rút tiền và nhận được tiền lãi.
Biết mình đã bị lừa, 2 vợ chồng bà Hàn lập tức đến ngân hàng để yêu cầu hoàn lại tiền. Tuy nhiên, phía ngân hàng từ chối trả lại tiền cho họ và khẳng định: “Bà Hàn đã ký vào giấy xác nhận mua bảo hiểm nên chúng tôi không thể hoàn tiền. Vì giấy trắng mực đen rõ ràng nên vợ chồng bà Hàn không thể chối cãi được. Trong cơn tuyệt vọng, họ chỉ còn gửi đơn khiếu nại lên Phòng công thương địa phương.

Ảnh minh hoạ: Internet
Nhận được đơn khiếu nại, Phòng công thương địa phương đã tổ chức cán bộ đến ngân hàng trên để điều tra. Kết quả cho thấy nhân viên ngân hàng khi tư vấn cho bà Hàn đã không cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm tài chính. Điều này khiến bà cụ này hiểu lầm, đồng ý gửi tiền mà không biết là mình đang mua bảo hiểm. Căn cứ theo Bộ luật Dân sự Trung Quốc, cơ quan này cho rằng việc bà Hàn không biết hợp đồng mình ký là hợp đồng bảo hiểm nên nó không có giá trị pháp lý ràng buộc quyền và nghĩa vụ giữa các bên.
Sau quá trình hòa giải, cuối cùng phía ngân hàng cũng phải trả lại 55.000 NDT tiền mặt cho vợ chồng bà Hàn. Hợp đồng bảo hiểm được ký kết trước đó giữa 2 bên cũng bị huỷ bỏ.
Qua vụ việc này, cơ quan chức năng Trung Quốc cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại trên địa bàn phải thông báo cho khách hàng về đặc điểm và rủi ro của các sản phẩm tài chính một cách chi tiết và trung thực, không được nhầm lẫn sản phẩm bảo hiểm với các sản phẩm khác như sổ tiết kiệm và không được phóng đại mức lợi nhuận của sản phẩm bảo hiểm.
Trong những năm gần đây, các vụ kiện tụng phát sinh từ sản phẩm bảo hiểm trở nên phổ biến, phần lớn là do nhân viên tư vấn không làm tròn nghĩa vụ tư vấn cho khách hàng hoặc lừa dối khách hàng, gây ra tranh chấp. Nạn nhân của những trường hợp này phần lớn là người cao tuổi. Đây là đối tượng yếu thế, dễ bị các đối tượng xấu nhắm đến để lợi dụng hoặc lừa gạt.
Để tránh những trường hợp tương tự xảy ra, gia đình cần quan tâm và hỗ trợ người già tiếp nhận những thông tin chính xác, thường xuyên cập nhật các phương thức, thủ đoạn lừa đảo của kẻ xấu cho ông bà, cha mẹ nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác và tránh bị người lạ dụ dỗ.
(Theo Sina)