Doanh nghiệp TP.HCM gặp khó khi tuyển lao động vị trí chuyên gia kỹ thuật cao

Nhiều doanh nghiệp TP.HCM đang gặp khó khăn khi tuyển dụng lao động vào các vị trí chuyên gia, lao động kỹ thuật cao trong nhiều ngành nghệ, lĩnh vực dù mức lương bình quân là 50 triệu đồng/tháng.

Nguồn nhân lực

Doanh nghiệp TP.HCM gặp khó khi tuyển lao động vị trí chuyên gia kỹ thuật cao

Thanh An • 14/05/2024 - 14:39

Nhiều doanh nghiệp TP.HCM đang gặp khó khăn khi tuyển dụng lao động vào các vị trí chuyên gia, lao động kỹ thuật cao trong nhiều ngành nghệ, lĩnh vực dù mức lương bình quân là 50 triệu đồng/tháng.

Tình trạng trên được Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM thông tin vào hôm qua (13/5). Cụ thể, đơn vị này cho biết đã tiếp nhận hơn 3.300 lượt doanh nghiệp thông báo tuyển dụng lao động Việt Nam vào các vị trí dự kiến tuyển người lao động nước ngoài từ đầu năm 2024 đến nay.

Theo đó, phần lớn doanh nghiệp đăng tuyển là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và tập trung tuyển dụng ở các vị trí công việc với chức danh chuyên gia, lao động kỹ thuật trong các lĩnh vực, ngành nghề như: kiến trúc, xây dựng, quản lý, kinh doanh, kế toán, giảng dạy, kỹ thuật…

Các doanh nghiệp hiện đang có nhu cầu tuyển dụng cho hơn 7.000 vị trí việc làm với mức lương bình quân ở các vị trí việc làm này là 50 triệu đồng/người/tháng. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng đảm bảo các chế độ, chính sách cho người lao động theo luật định.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, số lượng người lao động Việt Nam tham gia ứng tuyển chỉ có 276 lượt ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau nhưng chưa có người trúng tuyển.

thi-truong-lao-dong.jpgDoanh nghiệp TP.HCM đang gặp khó khăn khi tuyển dụng lao động ở vị trí chuyên gia kỹ thuật cao

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM, nguyên nhân doanh nghiệp khó tuyển lao động vào các vị trí ứng tuyển trên là do một phần người lao động Việt Nam chưa biết nhiều về thông tin này. Những yêu cầu của nhà tuyển dụng còn cao hay nhiều lý do khách quan dẫn đến người lao động Việt Nam chưa tiếp cận được các vị trí việc làm đang có nhu cầu tuyển dụng.

Đơn vị này cũng cho biết, những vị trí việc làm mà doanh nghiệp có dự kiến tuyển dụng người lao động là người nước ngoài. Do đó, theo quy định, doanh nghiệp phải đăng tuyển công khai để người lao động Việt Nam dự tuyển vào các vị trí trên. Nếu không tuyển được lao động người Việt Nam theo yêu cầu, doanh nghiệp mới được phép tuyển lao động là người nước ngoài.

Vì vậy, để có thể tiếp cận và ứng tuyển ở những vị trí này, đơn vị này khuyến nghị người lao động Việt Nam cần theo dõi, tìm hiểu các vị trí việc làm, yêu cầu tuyển dụng của nhà tuyển dụng đăng tuyển trực tiếp hoặc trên trang điện tử của Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố.

Cũng theo Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM, đến ngày 13/5, TP.HCM đã có gần 800 vị trí, chức danh công việc còn trong thời hạn tuyển dụng người lao động Việt Nam theo Nghị định 70/2023/NĐ-CP (15 ngày kể từ ngày đăng tuyển trên website của Trung tâm)