Một loạt ngân hàng vừa tăng phí SMS Banking

Từ 1/6, nhiều ngân hàng đã thay đổi chính sách thu phí thông báo biến động số dư qua SMS. Trong đó, "ông lớn" Agribank có mức thu phí mới là 13.200 đồng/tháng (chưa bao gồm VAT).

Các ngân hàng đồng loạt tăng phí SMS Banking. Ảnh: Duy Hiệu.

Ngân hàng Agribank vừa thông báo về việc thay đổi chính sách thu phí dịch vụ SMS Banking. Theo đó, mức phí mới là 13.200 đồng/tháng/số điện thoại (chưa bao gồm VAT) và không giới hạn số lượng tin nhắn. So với mức phí cũ, phí dịch vụ SMS Banking mới của Agribank tăng thêm 3.200 đồng/tháng.

Đồng thời, nhà băng này cũng dừng gửi tin nhắn biến động số dư với các giao dịch có giá trị dưới 20.000 đồng. Thời gian áp dụng từ đầu tháng 6.

Tương tự, BacABank cũng thông báo điều chỉnh tăng phí SMS Banking từ 1/6. Đối với khách hàng cá nhân, phí dịch vụ SMS Banking được thu theo số lượng tin nhắn biến động số dư phát sinh trên số tài khoản của khách hàng.

Cụ thể, mức 0-15 tin nhắn/tháng, phí ngân hàng thu của khách hàng là 10.000 đồng; mức 16-30 tin nhắn/tháng, phí là 20.000 đồng/tháng; 31-60 tin nhắn/tháng, thu phí 40.000 đồng/tháng. Và từ 61 tin nhắn/tháng trở lên, mức phí áp dụng mới lên đến 60.000 đồng/tháng (chưa bao thuế VAT). Do đó khách hàng cá nhân có thể phải trả mức phí cao nhất là 66.000 đồng/tháng.

Đối với khách hàng doanh nghiệp, ngân hàng này áp dụng mức phí mới cho tất cả khách hàng doanh nghiệp ở 50.000 đồng/tháng (chưa bao gồm VAT).

Từ đầu tháng 5, SHB cũng đã điều chỉnh biểu phí dịch vụ thông báo số dư tài khoản thanh toán qua SMS Banking. Theo đó, khách hàng phát sinh dưới 15 tin nhắn/tháng sẽ phải trả mức phí 15.000 đồng/tháng (đã bao gồm VAT).

Đối với khách hàng phát sinh từ 15 tin nhắn trở lên, phí ngân hàng thu sẽ bằng 15.000 đồng cộng với 750 đồng trên mỗi tin nhắn vượt qua 14 tin nhắn đầu (đã bao gồm VAT). Ví dụ, nếu trong tháng khách hàng phát sinh 20 tin nhắn, phí SMS Banking (chưa VAT) phải nộp cho SHB là: 15.000 + (20-14) x 750 = 19.500 đồng.

Trước đó, từ đầu năm, nhiều ngân hàng cũng đã đồng loạt tăng phí SMS Banking. Chẳng hạn, ACB tính phí theo số lượng dưới 20 tin nhắn mỗi tháng với mức phí 15.000 đồng/thuê bao.

Trường hợp trên 20 tin nhắn/tháng, ngân hàng này sẽ thu phí 15.000 đồng và công thêm 700 đồng trên mỗi tin nhắn sau 20 tin nhắn đầu tiên. ACB cho biết thông báo biến động số dư cũng chỉ gửi tin nhắn cho các giao dịch từ 50.000 đồng trở lên. Mức phí này đã bao gồm VAT.

Vietcombank trước đó cũng thông báo tăng phí SMS Banking từ đầu năm nay tính phí theo số lượng tin nhắn phát sinh trong tháng thay vì mức phí cố định như trước là 10.000 đồng/tháng/số điện thoại (chưa bao gồm VAT).

Cụ thể, nếu dưới 20 tin nhắn/tháng/số điện thoại, phí dịch vụ khách hàng phải nộp là 10.000 đồng/tháng. Trên 20 tin nhắn/tháng/số điện thoại, ngân hàng thu phí theo số lượng tin nhắn thực tế phát sinh trong tháng với mức phí 700 đồng/tin nhắn. Các mức phí này chưa bao gồm VAT.

Động thái tăng phí SMS Banking diễn ra trong bối cảnh các ngân hàng cho biết đang phải chịu lỗ từ dịch vụ này do phải trả phí SMS cho nhà mạng với mức giá đắt gấp 3 lần thông thường.

Theo thống kê của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, với số lượng tổ chức tín dụng, bao gồm cả chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động lên tới cả trăm đơn vị, chi phí viễn thông cả hệ thống ngân hàng trả cho các nhà mạng lên tới vài trăm tỷ đồng mỗi tháng.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.