Thủ tướng lưu ý Đại sứ quán nhiệm vụ thúc đẩy Trung Quốc mở cửa thị trường cho hàng hóa Việt

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc cụ thể hóa các thỏa thuận cấp cao với 287 nhiệm vụ với tinh thần thực hiện "đã nói là làm, đã làm là phải hiệu quả, cân đong đo đếm và lượng hóa được".

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các lãnh đạo bộ ngành chụp ảnh lưu niệm trong khuôn viên Đại sứ quán - Ảnh: NGỌC AN

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các lãnh đạo bộ ngành chụp ảnh lưu niệm trong khuôn viên Đại sứ quán - Ảnh: NGỌC AN

Trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị WEF Đại Liên 2024 và làm việc tại Trung Quốc, chiều 26-6 ở Bắc Kinh,

Thủ tướng trao đổi với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc - Ảnh: NGỌC AN

Nhờ đó, quan hệ hai nước đã đạt những kết quả tốt đẹp, toàn diện. Tin cậy chính trị được củng cố; nhiều cơ chế hợp tác mới trong các lĩnh vực quan trọng được thiết lập; kết nối chiến lược, nhất là kết nối giao thông được đẩy nhanh; hợp tác thương mại tăng trưởng khởi sắc; đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam tăng mạnh; du lịch phục hồi mạnh mẽ; hợp tác giữa các địa phương và giao lưu nhân dân diễn ra sôi động...

Hiện thực hóa các thỏa thuận cấp cao hiệu quả, đo đếm được

Về định hướng sắp tới, Thủ tướng cho rằng sẽ cụ thể hóa các thỏa thuận cấp cao với 287 nhiệm vụ. Tinh thần thực hiện các nhiệm vụ này "đã nói là làm, đã làm là phải hiệu quả, cân đong đo đếm và lượng hóa được". Việc này cần phải rà soát liên tục, hàng tháng để trong những cuộc gặp lần sau phải có kết quả cụ thể để trao đổi.

Trước mắt, Thủ tướng giao Đại sứ quán và các đơn vị liên quan nhiệm vụ thúc đẩy để Trung Quốc tiếp tục mở cửa thị trường cho hàng hóa Việt Nam. Nhất là mở rộng các danh mục sản phẩm hàng hóa chủ lực mà Việt Nam có thế mạnh và thị trường Trung Quốc có nhu cầu cao, như nông sản, hoa quả. 

Thúc đẩy kết nối giao thông, trong đó có ba tuyến đường sắt với Trung Quốc (Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Lạng Sơn - Hà Nội; Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng) và hợp tác trên các lĩnh vực Trung Quốc có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu, như khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo, năng lượng, kinh tế số, chuyển đổi số...

Thông tin thêm kết quả đạt được về kinh tế, xã hội, Thủ tướng đã có chia sẻ cụ thể về việc cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội. Theo đó, từ 1-7, lương cơ sở tăng 30%, từ 1,8 triệu lên 2,34 triệu đồng một tháng. Lương hưu, trợ cấp bảo hiểm tăng 15%...

"Ngân sách hiện có gần 700.000 tỉ đồng cho tăng lương. Chúng ta đủ tiền tăng lương cho ba năm tới", Thủ tướng nói và động viên các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán yên tâm làm việc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thủ đô Bắc KinhThủ tướng Phạm Minh Chính đến thủ đô Bắc Kinh

11h30 (giờ địa phương) ngày 26-6, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thủ đô Bắc Kinh trong chuyến công du 4 ngày tới Trung Quốc.