Chủ chuỗi lẩu nướng Gogi, Kichi Kichi bị truy thu thuế hơn 1,3 tỷ đồng

Golden Gate bị Cục Thuế TP Hà Nội truy thu và xử phạt hành chính tổng cộng hơn 1,32 tỷ đồng do vi phạm hàng loạt nghĩa vụ về thuế VAT, thu nhập doanh nghiệp và thu nhập cá nhân.

Golden Gate là chủ sở hữu hàng loạt chuỗi F&B trên cả nước. Ảnh: Phương Lâm.

Cục Thuế TP Hà Nội vừa có quyết định xử phạt vi phạm thuế đối với CTCP Tập đoàn Golden Gate.

Cụ thể, Golden Gate đã có hành vi kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng (VAT) đầu vào đối với một số khoản chi phí không có đầy đủ hóa đơn chứng từ, một số hóa đơn mua hàng hóa dịch vụ của doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh; kê khai thiếu thuế VAT đầu ra của quà tặng khách hàng; thực hiện chưa đúng quy định của Luật Xúc tiến thương mại dẫn đế kê khai thiếu giá trị tính thuế VAT.

Bên cạnh đó, Golden Gate cũng hạch toán vào chi phí một số khoản chi phí không được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN); trích khấu hao tài sản cố định không đúng quy định; trích lập dự phòng đầu tư tài chính không đúng quy định; hạch toán thiếu một số khoản thu nhập khác; điều chỉnh thu nhập chịu thuế TNDN không đúng… dẫn đến thiếu số tiền thuế TNDN phải nộp hoạt động sản xuất kinh doanh.

Về thuế thu nhập cá nhân (TNCN), công ty này cũng kê khai quyết toán thuế TNCN không đúng quy định dẫn đến thiếu nghĩa vụ thuế phải nộp.

Với các vi phạm trên, Golden Gate bị truy thu và xử phạt hành chính tổng cộng hơn 1,32 tỷ đồng. Trong đó, khoản truy thu hơn 967 triệu đồng, tiền phạt thuế gần 200 triệu đồng và tiền chậm nộp gần 155 triệu đồng.

Golden Gate được biết đến là một trong những "ông lớn" ngành F&B với hàng loạt thương hiệu nổi tiếng như Ashima, Kichi-Kichi, Gogi House, iSushi, Vuvuzela... Hiện công ty đang sở hữu 23 thương hiệu và hơn 450 cửa hàng trên khắp 40 tỉnh thành, phục vụ khoảng 18 triệu lượt khách mỗi năm.

Năm 2023, Golden Gate ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 6.300 tỷ đồng, tương đương bình quân hơn 17 tỷ đồng mỗi ngày, giảm gần 10% so với năm 2022.

Sau khi trừ đi các loại chi phí và thuế, ông lớn ngành F&B báo lãi ròng gần 140 tỷ đồng, giảm gần 80% so với năm trước đó.

Tại thời điểm 31/12/2023, Golden Gate có tổng tài sản gần 2.900 tỷ đồng, giảm hơn 2% so với đầu năm. Đáng chú ý, chủ sở hữu chuỗi lẩu nướng GoGi House, Manwah, Kichi Kichi... đã tăng vay nợ dài hạn từ gần 65 tỷ đồng lên 110 tỷ đồng, nợ ngắn hạn là hơn 1.360 tỷ đồng.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.