Dabaco sắp chào bán gần 93 triệu cổ phiếu giá rẻ

Cổ đông DBC được mua cổ phiếu phát hành thêm với giá ưu đãi đến gần 60%, còn nhân viên công ty được mua cổ phiếu ESOP với giá ưu đãi tới trên 70%.

Dabaco sẽ phát hành thêm 92,7 triệu cổ phiếu mới, dự kiến tổng số tiền thu được là 1.330 tỷ đồng. Ảnh: DBC.

Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HoSE: DBC) vừa thông qua kế hoạch chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn người lao động (ESOP) với tổng số lượng dự kiến phát hành lên đến 92,7 triệu cổ phiếu.

Theo đó, Dabaco sẽ chào bán 80,7 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 15.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 3:1 (sở hữu 3 cổ phiếu được mua thêm 1 cổ phiếu mới). Đồng thời, doanh nghiệp chăn nuôi này sẽ phát hành 12 triệu cổ phiếu theo diện ESOP với giá 10.000 đồng/cổ phiếu cho cán bộ, nhân viên.

Cổ phiếu chào bán thêm cho cổ đông hiện hữu là cổ phiếu phổ thông, không hạn chế chuyển nhượng; còn cổ phiếu ESOP sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 12 tháng.

Thông qua 2 đợt phát hành này, Dabaco dự kiến thu về 1.330 tỷ đồng. Thời gian thực hiện trong năm 2024, ngay sau khi được Ủy ban Chứng khoán chấp thuận.

Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu DBC đang giao dịch ở mức 35.400 đồng/cổ phiếu. Như vậy, cổ đông Dabaco có thể được mua cổ phiếu phát hành thêm với giá ưu đãi đến 58%, còn nhân viên công ty được mua cổ phiếu ESOP với giá ưu đãi tới 72%.

Mục đích chính của đợt chào bán là để đầu tư vào dự án Nhà máy ép và tinh luyện dầu đậu nành Dabaco, góp phần gia tăng năng lực sản xuất và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp. Trong đó, công ty lên kết hoạch dùng khoảng 795 tỷ đồng để đầu tư, thanh toán tiền mua thiết bị và tài sản cố định cho dự án; hơn 535 tỷ đồng khác được dùng làm vốn lưu động ban đầu để vận hành dự án.

Sau khi hoàn thành 2 phương án trên, Dabaco sẽ tiếp tục chào bán riêng lẻ hơn 48,4 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược với giá không thấp hơn 28.000 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu chào bán riêng lẻ sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 3 năm. Số tiền huy động dự kiến tối thiểu 1.355 tỷ đồng sẽ được dùng để bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh và cơ cấu lại khoản nợ.

Cũng liên quan cơ cấu sở hữu tại Dabaco, quỹ PYN Elite (Phần Lan) mới đây cho biết đã hoàn tất mua vào thêm 2 triệu cổ phiếu DBC theo phương thức thỏa thuận. Qua đó, nâng tỷ lệ sở hữu của quỹ tại nhà chăn nuôi và sản xuất thức ăn chăn nuôi này từ 4,96% lên 5,79%, tương đương 14 triệu cổ phiếu.

Về hoạt động kinh doanh, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I năm nay, doanh nghiệp chăn nuôi tại Bắc Ninh ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 3.200 tỷ đồng, tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ thoát khỏi tình trạng kinh doanh dưới giá vốn, Dabaco ghi nhận lãi gộp gần 350 tỷ đồng quý này, trong khi cùng kỳ âm 70 tỷ đồng.

Sau khi trừ chi phí, thuế thu nhập, doanh nghiệp của ông Nguyễn Như So báo lãi ròng hơn 72 tỷ đồng quý I, trong khi cùng kỳ lỗ tới gần 321 tỷ đồng.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.