Những ngả đường du học trở về - Kỳ 1: Những cú sốc

Với nhiều nỗ lực của bản thân và cả của gia đình, nhiều bạn trẻ cũng cầm tấm bằng tốt nghiệp đại học ở nước ngoài. Nhưng không phải ai cũng có cuộc trở về suôn sẻ sau du học.

Với nhiều bạn trẻ, việc bộc lộ suy nghĩ cá nhân trở nên bình thường trong thời gian du học, nhưng lại có thể là “điểm yếu” của họ ở môi trường làm việc trong nước - Ảnh: HẠ ANH

Với nhiều bạn trẻ, việc bộc lộ suy nghĩ cá nhân trở nên bình thường trong thời gian du học, nhưng lại có thể là “điểm yếu” của họ ở môi trường làm việc trong nước - Ảnh: HẠ ANH

Tấm "bằng ngoại" chưa đủ mà mới chỉ là một khởi đầu cho những nỗ lực để các bạn trẻ chạm đến ước mơ.

Sau đại dịch COVID-19, thay vì tìm cách ở lại làm việc, khá nhiều

Được tiếp xúc, kết bạn với sinh viên các nước trong thời gian du học là một điểm cộng khi du học - Ảnh: HẠ ANH

Nhậu cũng là... công việc

Trong khi đó, Quang (học truyền thông ở Mỹ) về tìm được việc khá nhanh chỉ sau một tháng về nước. Nhưng cậu đang trong giai đoạn chán nản vì khá nhiều những điều mà cậu thừa nhận là "lặt vặt" nhưng lại khiến cậu tụt mood như 7h30 tối vừa về đến nhà thì sếp kêu "đi gặp đối tác cùng sếp" lại phải đi.

Tương tự, Hoàng Tuấn - từng học y sinh ở Mỹ, được nhận vào làm việc tại một công ty đa quốc gia có chi nhánh tại TP.HCM - cũng chia sẻ đã nghe về chuyện ở Việt Nam "đi nhậu" cũng là làm việc nhưng không nghĩ sẽ bị áp lực đến thế. Lính mới thì phải đi để "đỡ cho sếp", còn ít kinh nghiệm thì phải ngồi nhậu mới mở rộng quan hệ và có nhiều thông tin, muốn gắn bó thì phải hòa đồng... Đó là lý lẽ của sếp.

"Nhiều bữa 21h tôi mới rời công ty. Về nhà còn đọc tài liệu tới khuya. Nhưng sếp kêu đi nhậu lại phải đi. Tưởng hôm nay đi thì mai thôi, nhưng rồi cứ được kêu đi nhậu riết. Một ngày tôi quyết định từ chối "hòa đồng" và lãnh hậu quả là thái độ lạnh nhạt của sếp. Sau cùng là cú sốc khi biết sếp đã quyết định giao dự án quan trọng cho một đồng nghiệp trẻ khác làm, mặc dù trước đó đã nói trong cuộc họp là sẽ giao cho tôi", Tuấn kể lại.

10h tối mới xong việc

"Lý do tôi quay về Việt Nam vì mẹ tôi bệnh nặng dù trước đó đã tính ở lại Canada với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi", Ngọc Hân bắt đầu câu chuyện của mình như thế.

Bằng lòng với một công việc với mức lương 8 triệu đồng/tháng ở giai đoạn thử việc, Hân tự an ủi lương thấp nhưng có điều kiện ở gần chăm sóc mẹ. Cô hình dung sẽ chỉ làm 8 tiếng/ngày và có hai ngày nghỉ cuối tuần. Nhưng thực tế không như vậy, vì là nhân viên thử việc nên cô phải làm nhiều việc ngoài thỏa thuận ban đầu.

"Tôi thường xong việc lúc 19h, có hôm đến 21h nhưng không hề được trả tiền làm thêm vì chỉ là nhân viên thử việc. Giai đoạn thử việc dài hay ngắn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố", Hân cho biết.

Cũng như Hân, Quang cho rằng sự bất ngờ và cảm thấy khó chịu nhất là công việc không có giờ giấc gì cả. Quang kể có dự án, nhóm cậu đã làm xong theo đúng kế hoạch và thống nhất của lãnh đạo nhưng khi tưởng chừng có thể "đóng gói" thì sếp thông báo phải sửa chữa, do đối tác muốn thay đổi khác với thống nhất ban đầu. Những phát sinh công việc như thế luôn là nhiệm vụ phải thực hiện khiến cho những nhân viên mới như Quang luôn trong tình thế bị động.

Và điều Quang thấy buồn chán nhất là ý kiến của những người mới như cậu không được lắng nghe.

Những góc khuất mà các du học sinh nhìn thấy khi về nước có lẽ phần nào vẫn còn là cái nhìn một chiều. Nhưng nó cũng phản ánh một phần hiện thực khó khăn của họ khi trở về.

**************

"Tôi không thấy ổn chút nào dù đã thử làm một số việc. Điều đó khiến tôi hoang mang và cuối cùng... tôi lại chọn đi học tiếp" - Phương, cô gái mới trở về từ Mỹ sau thời gian du học, kể lại.

>> Kỳ tới: Đi học tiếp vì chưa biết mình thuộc về đâu

Du học sinh Việt Nam cần làm gì khi Úc siết chặt chính sách?Du học sinh Việt Nam cần làm gì khi Úc siết chặt chính sách?

Những tháng đầu năm 2024, chính phủ Úc đưa ra những chính sách mới nhằm giảm số lượng người nhập cư. Làm thế nào để du học 2024 thành công?