Đại biểu Quốc hội đề nghị có giải pháp để du lịch Việt vượt Thái Lan

Để nâng cao thứ hạng của Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng cần nâng cao sức cạnh tranh về giá, an toàn, an ninh..., đồng thời cải thiện hạ tầng du lịch, duy trì vệ sinh.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị có giải pháp để Việt Nam vượt Thái Lan thu hút du khách quốc tế. Ảnh: Quochoi.

Bày tỏ quan tâm về các giải pháp đột phá để đuổi kịp và vượt Thái Lan trong thu hút du khách quốc tế, đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng (Cần Thơ) cho biết năm 2024, Việt Nam đặt mục tiêu thu hút 18 triệu du khách quốc tế và dự kiến doanh thu khoảng 20 tỷ USD, chiếm 5% GDP.

Trong khi đó, cũng trong năm nay, Thái Lan đặt mục tiêu tới 40 triệu du khách quốc tế và nguồn thu là 98 tỷ USD, chiếm khoảng 12% GDP.

"Theo đánh giá xếp loại của Diễn đàn kinh tế thế giới, có 2 yếu tố tác động rất lớn đến thu hút du khách quốc tế. Thứ nhất là tài nguyên văn hóa và thứ hai là tài nguyên tự nhiên thì Việt Nam xếp thứ 24 và 25/119 nước và đều cao hơn Thái Lan", đại biểu nói.

Do đó, đại biểu Hùng đề nghị Bộ trưởng cho biết những vướng mắc, hạn chế nào và cần những giải pháp đột phá gì để Việt Nam có thể đuổi kịp và vượt Thái Lan trong việc thu hút du khách quốc tế trong vòng 5 năm tới?

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Văn Hùng cho biết đánh giá xếp loại của Diễn đàn kinh tế thế giới được công bố năm 2024 rất có giá trị để xem xét điều chỉnh.

"Tuy nhiên, việc thu thập các số liệu đó vào năm 2022, nước ta mới mở cửa sau đại dịch Covid-19, còn nhiều khó khăn nên số liệu tại thời điểm đó chưa thể như bây giờ. Theo đó, nước ta được xếp hạng là 3,96 điểm, xếp hạng 59/119 nền kinh tế, đứng thứ 5 trong khối ASEAN và thua Thái Lan", ông Hùng cho biết.

Vì vậy, để nâng cao các thứ hạng này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề xuất giải pháp cần nâng cao sức cạnh tranh về giá, an toàn, an ninh...

"Còn các chỉ số thấp như hạ tầng du lịch, duy trì vệ sinh, bền vững về môi trường, mức độ ưu tiên cho du lịch, mức độ mở cửa, tác động kinh tế - xã hội đến du lịch... Bộ cũng đã đề xuất với Chính phủ để chỉ đạo tập trung cải thiện", Bộ trưởng nói.

Để làm được việc này, đề nghị chính quyền địa phương cũng cần tập trung và quan tâm thêm để tạo sự đồng bộ.

Bên cạnh đó về hạ tầng du lịch, ông Hùng cho biết Bộ VHTT-DL không được thẩm quyền quy định đầu tư, không được phép đầu tư mà do địa phương lập dự án, báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thu hút các doanh nghiệp. Do đó, ông mong muốn địa phương làm để cải thiện chỉ tiêu, khi đó xếp hạng sẽ tăng lên, khách du lịch sẽ đến.

"Về visa, Thái Lan dùng chính sách này để mở cửa và vừa qua Quốc hội cũng đã làm. Sắp tới, chúng ta sẽ làm và độ mở sẽ xem xét cụ thể chứ không phải vì khuyến nghị mà làm cái này cái khác. Cách làm thận trọng, chắc chắn và hiệu quả", Bộ trưởng nói.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.